INVESTMENT CORPORATION
Tại sao khởi nghiệp gọn thay đổi mọi thứ

Dịch từ "Why the Lean Start-up changes everything” của tác giả Steve Blank (Harvard Business Review)

Người dịch: Mai Hữu Tín, Nguyễn Thị Tuyết Mai


Việc cho ra đời một doanh nghiệp, cho dù đó là một doanh nghiệp về công nghệ, một công ty nhỏ hay một công ty con thuộc một tổ chức lớn, luôn có sự may rủi. Cách làm nhiều thập kỷ qua là viết ra một kế hoạch kinh doanh, thuyết trình cho các nhà đầu tư, tập hợp nhân sự, giới thiệu sản phẩm và cố gắng bán càng nhiều càng tốt. Và đâu đó trong chuỗi sự kiện này, bạn có thể sẽ phải chịu một thất bại chết người. May mắn khó thuộc về bạn: một nghiên cứu mới của Shikhar Ghosh thuộc Trường Kinh doanh Harvard cho thấy có đến 75% các công ty mới khởi nghiệp thất bại.

Nhưng gần đây một lực bù quan trọng đã xuất hiện, làm cho quá trình khởi nghiệp ít rủi ro hơn. Phương pháp luận này được gọi là “khởi nghiệp gọn”, chú trọng thử nghiệm hơn là lập kế hoạch chi tiết, phản hồi của khách hàng hơn là trực giác, và thiết kế lặp đi lặp lại thay cho cách phát triển thiết kế hoàn chỉnh toàn bộ truyền thống. Dù phương pháp luận này chỉ vừa được vài năm tuổi nhưng các khái niệm của nó như “sản phẩm ở mức tối thiểu” và “điểm mấu chốt” đã nhanh chóng bắt rễ vào thế giới các công ty mới khởi nghiệp, và các trường kinh doanh đã bắt đầu điều chỉnh giáo trình của mình để dạy các khái niệm này.

Tuy nhiên, phong trào khởi nghiệp gọn chưa trở thành xu hướng chủ đạo hoàn toàn và chúng ta chưa thấy được hết tác động của nó. Về nhiều mặt thì phong trào này cũng giống như phong trào dữ liệu lớn (big data) cách đây 5 năm – với một từ thông dụng nhưng chưa được hiểu rộng rãi và với các hàm ý mà các công ty chỉ mới bắt đầu nắm bắt. Nhưng khi các ứng dụng của nó lan rộng thì cách hiểu thông thường của chúng ta về sự hình thành doanh nghiệp sẽ đảo lộn. Các doanh nghiệp mới thành lập đang cố gắng nâng cao cơ hội thành công của họ bằng cách làm theo những nguyên tắc của phương pháp luận này như “thất bại nhanh” và “học tập liên tục”. Và dù tên của phương pháp luận này gắn với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp nhưng về lâu dài các công ty lớn áp dụng phương pháp luận này mới chính là những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất.

Trong bài viết này tôi sẽ nêu tóm tắt tổng quan về các kỹ thuật khởi nghiệp gọn và quá trình hình thành các kỹ thuật này. Quan trọng nhất là tôi sẽ giải thích bằng cách nào mà các kỹ thuật này, khi kết hợp với các xu hướng kinh doanh khác, có thể khởi bùng một nền kinh tế doanh nghiệp mới.







 

 

 

 

Niềm tin sai lầm về Kế hoạch Kinh doanh Hoàn hảo

Theo cách làm truyền thống thì việc đầu tiên mỗi nhà sáng lập phải làm là lập một kế hoạch kinh doanh, một tài liệu tĩnh mô tả quy mô của cơ hội, vấn đề cần được giải quyết, và giải pháp mà doanh nghiệp mới mang lại. Thường thì kế hoạch này bao gồm một dự báo 5 năm về thu nhập, lợi nhuận và dòng tiền mặt. Kế hoạch kinh doanh thực chất là một bài tập nghiên cứu viết tại bàn làm việc còn trước cả khi doanh nhân bắt đầu xây dựng sản phẩm, với giả định rằng có thể tìm ra phần lớn những ẩn số của doanh nghiệp trước rồi mới gom góp tiền để thật sự thực hiện ý tưởng.

Khi doanh nhân với một bản kế hoạch kinh doanh thuyết phục nhận được tiền từ các nhà đầu tư, họ bắt đầu phát triển sản phẩm với cách làm tách biệt tương tự. Họ đầu tư hàng ngàn giờ công để sẵn sàng cho ra mắt sản phẩm mà không có góp ý của khách hàng, hoặc nếu có thì rất ít. Chỉ sau khi xây dựng và cho ra đời sản phẩm thì doanh nghiệp mới nhận được phản hồi đáng kể từ khách hàng, khi đội ngũ bán hàng cố gắng bán. Thường là sau nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm phát triển, các doanh nhân mới học được bài học cay đắng là khách hàng không cần hoặc không muốn hầu hết các tính năng của sản phẩm.

Sau nhiều thập kỷ quan sát hàng ngàn công ty mới khởi nghiệp theo đuổi cách làm theo tiêu chuẩn này, chúng tôi biết  được ít nhất 3 điều:

1. Kế hoạch kinh doanh hiếm khi sống sót trong lần đầu tiên tiếp cận khách hàng. Như võ sĩ quyền anh Mike Tyson từng nói về chiến lược trước trận đánh của đối thủ “Mỗi người đều có một kế hoạch cho đến khi họ bị đấm vào miệng.”

2. Trừ các nhà đầu tư mạo hiểm và Liên Xô trước đây, không ai cần có các kế hoạch 5 năm để dự báo những điều hoàn toàn chưa biết. Thường thì những kế hoạch như thế đều là hư cấu, và mơ tưởng về chúng chỉ làm mất thời gian mà thôi.

3. Các công ty mới khởi nghiệp không phải là phiên bản nhỏ hơn của các công ty lớn. Chúng không phát triển theo đúng các kế hoạch tổng thể. Những công ty có được thành công cuối cùng phải vượt nhanh từ thất bại này sang thất bại khác và liên tục thích ứng, lặp lại, và cải thiện những ý tưởng ban đầu của mình trong khi không ngừng học hỏi từ khách hàng.

Một trong những khác biệt quan trọng là trong khi các công ty đang hoạt động “triển khai” một mô hình kinh doanh thì các công ty mới khởi nghiệp lại “tìm kiếm” mô hình kinh doanh. Khác biệt này là mấu chốt của quan điểm khởi nghiệp gọnNó định nghĩa khái niệm “gọn” của một công ty mới khởi nghiệp: đó là một tổ chức tạm thời được thiết kế để tìm một mô hình kinh doanh có thể lặp đi lặp lại  có thể mở rộng hay thu hẹp.

Khởi nghiệp gọn có 3 nguyên tắc chủ yếu:

Đầu tiên, thay vì bỏ ra hàng tháng để lên kế hoạch và nghiên cứu, doanh nhân chấp nhận rằng tất cả những gì họ có vào ngày đầu tiên là một chuỗi những giả thuyết chưa được kiểm chứng – tức những suy đoán kha khá thôi. Do vậy thay vì viết một kế hoạch kinh doanh phức tạp, các nhà sáng lập tóm tắt các giả thuyết của họ thành cái gọi là bức tranh mô hình kinh doanh. Về cơ bản, đây là một sơ đồ mô tả cách công ty tạo ra giá trị cho chính nó và khách hàng.

Thứ hai, khởi nghiệp gọn sử dụng cách tiếp cận “ra khỏi văn phòng” gọi là phát triển khách hàng để kiểm tra các giả thuyết của họ. Họ ra ngoài và hỏi những khách hàng, người mua và các đối tác tiềm năng để có các phản hồi về mọi khía cạnh của mô hình kinh doanh, bao gồm tính năng sản phẩm, cách định giá, kênh phân phối, và các chiến lược thâu tóm khách hàng vừa sức với họTrọng tâm là sự nhanh nhạy và tốc độ: Các doanh nghiệp mới nhanh chóng lắp ráp các sản phẩm khả dĩ  mức tối thiểu và xin ý kiến khách hàng ngay. Sau đó, họ sử dụng ý kiến của khách hàng để xem xét lại những giả định của mình, họ bắt đầu lại chu trình, thử nghiệm các chào hàng đã được thiết kế lại và tiếp tục thực hiện các điều chỉnh nhỏ (lặp lại) hoặc lớn (điểm mấu chốt) cho những ý tưởng không hiệu quả.

 

Thứ ba, khởi nghiệp gọn vận dụng cách phát triển nhanh vốn bắt nguồn từ công nghiệp phần mềm. Phát triển nhanh đi cùng với phát triển khách hàng. Không giống như các chu kỳ phát triển sản phẩm dài hàng năm với các giả định về các vấn đề và nhu cầu sản phẩm của khách hàng, phát triển nhanh loại bỏ việc lãng phí thời gian và nguồn lực bằng cách phát triển sản phẩm lặp đi lặp lại và gia tăng dần. Đó là quá trình mà các công ty mới khởi nghiệp làm theo để tạo ra sản phẩm ở mức tối thiểu cho mục đích thử nghiệm.

Khi Jorge Heraud và Lee Redden cho ra đời công ty Công nghệ Sông Xanhhọ là sinh viên của tôi tại Đại học StanfordHọ có ý tưởng tạo ra robot cắt cỏ cho các không gian thương mạiSau khi nói chuyện với hơn 100 khách hàng trong 10 tuầnhọ nhận ra rằng khách hàng mục tiêu ban đầu là các sân golf không đánh giá cao giải pháp của họNhưng sau đó họ bắt đầu nói chuyện với nông dân và nhận ra nông dân cần có một công cụ tự động để tiêu diệt cỏ dại mà không dùng hóa chất. Đáp ứng nhu cầu này trở thành trọng tâm cho sản phẩm mới của họ trong vòng 10 tuần Sông Xanh đã xây dựng và thử nghiệm mẫu đầu tiên. Chín tháng sau công ty mới khởi nghiệp này đã có được hơn 3 triệu đô la vốn từ các quĩ đầu tư rủi ro. Nhóm nghiên cứu dự kiến chỉ sau chín tháng họ sẽ có một sản phẩm thương mại sẵn sàng để bán.

Mức độ phổ biến giảm dần của phương thức ẩn mình

Phương pháp khởi nghiệp gọn đang làm thay đổi ngôn từ mà các công ty khởi nghiệp dùng mô tả công việc của mình. Vào thời bùng nổ internet, các công ty khởi nghiệp thường hoạt động theo “phương thức ẩn mình” (để các đối thủ tiềm năng không biết về một cơ hội thị trường nào đó) và chỉ cho khách hàng xem hàng mẫu trong thời gian kiểm tra “thử” được tổ chức rất cẩn trọng. Phương pháp khởi nghiệp gọn làm những khái niệm đó trở nên lỗi thời vì trong phần lớn các ngành phản hồi của khách hàng quan trọng hơn bí mật và phản hồi liên tục cho kết quả tốt hơn là tiết lộ có chừng mực.

Hai quy tắc cơ bản đó tôi đã đúc kết từ sự nghiệp làm doanh nhân của mình. (Tôi đã tham gia vào tám công ty khởi nghiệp về công nghệ cao, với tư cách là người sáng lập hoặc là nhân viên từ đầu). Khi chuyển sang giảng dạy từ một thập kỷ trướctôi đã đưa ra công thức phát triển khách hàng được mô tả bên trên. Đến năm 2003 tôi phác thảo quá trình này trong một khóa học tại Trường Kinh doanh Haas thuộc Đại học California Berkeley.

Năm 2004, tôi đầu tư vào một công ty mới khởi nghiệp do Eric Ries và Will Harvey sáng lập với điều kiện  họ phải tham dự khoá học của tôiEric nhanh chóng nhận ra rằng phát triển theo mô hình thác nước (vốn là truyền thống của ngành công nghệ, với cách tiếp cận phát triển sản phẩm tuyến tính) nên được thay thế bằng các kỹ thuật lặp đi lặp lại nhanh nhẹn. Anh ta cũng nhìn thấy sự tương đồng giữa cách làm khởi nghiệp đang nổi này và Hệ thống Sản xuất Toyota, còn được biết là “sản xuất gọn”. Eric gọi sự kết hợp giữa phát triển khách hàng và thực hành nhanh nhẹn  “khởi nghiệp gọn”.

Các công cụ trên được phổ biến bằng một loạt sách khá nổi. Năm 2003, tôi viết quyển Bốn bước đến Đỉnh cao, nêu rõ lần đầu tiên rằng các công ty mới khởi nghiệp không phải là phiên bản nhỏ hơn của các công ty lớn và trình bày chi tiết quá trình phát triển khách hàng. Năm 2010, Alexander Osterwalder và Yves Pigneur mang lại cho các doanh nhân một phương thức tiêu chuẩn cho bức tranh mô hình kinh doanh trong quyển Tạo mô hình kinh doanh. Năm 2011 Eric xuất bản cái nhìn tổng quan trong quyển Khởi nghiệp gọn. Và vào năm 2012 Bob Dorf và tôi tóm lược những gì chúng tôi biết về các kỹ thuật gọn trong quyển sách hướng dẫn từng bước mang tên Sách hướng dẫn cho Chủ công ty mới khởi nghiệp.

Phương pháp khởi nghiệp gọn hiện đang được giảng dạy tại hơn 25 trường Đại học và qua một khoá học trực tuyến phổ biến tại Udacity.com. Ngoài ra, ở hầu hết các thành phố trên thế giới, bạn sẽ tìm thấy các tổ chức như Khởi nghiệp Cuối tuần giới thiệu phương pháp khởi nghiệp gọn đến hàng trăm doanh nhân tiềm năng cùng một lúc. Tại những buổi họp mặt như thế, cả phòng đầy những nhóm khởi nghiệp có thể trao đổi xoay quanh khoảng nửa tá ý tưởng sản phẩm tiềm năng trong chỉ vài giờ. Dù những người chưa tham dự lần nào có thể không tin nhưng tại các sự kiện này vài doanh nghiệp được thành lập vào tối thứ Sáu sẽ tạo ra doanh thu thực trước chiều Chủ nhật.

Tạo ra một nền kinh tế doanh nghiệp dựa vào sự đổi mới

Dù một số người theo lý thuyết này cho rằng quá trình gọn có thể làm các công ty mới khởi nghiệp riêng lẻ thành công hơn, bản thân tôi lại tin rằng nhận định ấy quá to tát. Thành công được xác định dựa trên quá nhiều yếu tố nên khó có thể có một phương pháp bảo đảm rằng mọi khởi nghiệp đơn lẻ đều sẽ thắng lợi. Nhưng trên cơ sở những gì tôi nhìn thấy tại hàng trăm công ty mới khởi nghiệp, tại những chương trình dạy các nguyên tắc gọn, và tại các công ty thành danh thực hành các nguyên tắc đó, tôi có thể nêu một xác định quan trọng hơn: Sử dụng các phương pháp gọn tại một loạt các công ty mới khởi nghiệp sẽ mang lại ít thất bại hơn khi sử dụng các phương pháp truyền thống.

Khởi nghiệp gọn làm gì khác

Một tỉ lệ khởi nghiệp thất bại thấp hơn có thể mang lại những hiệu quả kinh tế sâu xa. Ngày nay những tác lực tạo ra đổ vỡ, những tác lực của toàn cầu hoá, và của các quy định đang làm chao đảo nền kinh tế của từng quốc gia. Các ngành công nghiệp truyền thống đang nhanh chóng giảm việc làm và chắc là những việc làm đó sẽ không bao giờ quay lại. Tăng trưởng việc làm trong thế kỷ 21 sẽ phải đến từ các công ty mới, do vậy tất cả chúng ta đều có quyền lợi khi thúc đẩy môi trường giúp họ thành công, phát triển và thuê nhân công nhiều hơn. Việc tạo ra một nền kinh tế sáng tạo được thúc đẩy bởi sự phát triển nhanh chóng của các công ty mới khởi nghiệp chưa bao giờ cấp bách hơn lúc này.

Trước đây, sự tăng trưởng số lượng các công ty mới khởi nghiệp bị hạn chế bởi 5 yếu tố ngoài tỉ lệ thất bại:

1. Cái giá đắt để có được khách hàng đầu tiên và cái giá thậm chí đắt hơn khi chọn sản phẩm sai.

2. Các quy trình phát triển công nghệ mất nhiều thời gian.

3. Có ít người chấp nhận rủi ro sẵn có trong việc thành lập hoặc làm việc tại một công ty mới khởi nghiệp.

4. Cấu trúc của ngành đầu tư vốn mạo hiểm theo đó một số ít các công ty phải đầu tư các khoản tiền lớn vào một vài công ty mới khởi nghiệp để có cơ hội tạo lợi nhuận đáng kể.

5. Sự tập trung chuyên môn thực sự về cách xây dựng công ty mới khởi nghiệp, ở Hoa Kỳ là trong các khu ở hai bờ Đông và Tây. (Ở châu Âu và các vùng khác trên thế giới đây không phải là vấn đề lớn, nhưng thậm chí ở những khu vực đó vẫn có những điểm nóng địa lý cho việc khởi nghiệp).

Phương pháp gọn giảm thiểu hai hạn chế đầu tiên bằng cách giúp các công ty mới đưa ra sản phẩm mà khách hàng thực sự cần, nhanh hơn và rẻ hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Phương pháp gọn cũng giảm thiểu hạn chế thứ ba bằng cách làm các công ty mới khởi nghiệp bớt rủi ro. Phương pháp gọn nổi lên vào đúng thời điểm mà các xu hướng công nghệ và kinh doanh khác cũng đang phá vỡ các rào cản hình thành các công ty mới khởi nghiệp. Sự kết hợp tất cả các tác lực này đang làm thay đổi cảnh quan doanh nghiệp.

Ngày nay các phần mềm mã nguồn mở như GitHub, và dịch vụ điện toán đám mây như Dịch vụ Web Amazon đã cắt giảm chi phí phát triển phần mềm từ hàng triệu đô xuống còn hàng ngàn đô. Các công ty mới khởi nghiệp làm về phần cứng không cần phải xây dựng nhà máy riêng nữa, vì có thể dễ dàng tiếp cận các nhà sản xuất nước ngoài. Thật vậy, hiện rất dễ thấy nhiều công ty công nghệ non trẻ theo đuổi phương pháp khởi nghiệp gọn chào các sản phẩm phần mềm đơn giản chỉ là những “bits” chuyển qua mạng hay phần cứng được sản xuất tại Trung Quốc chỉ trong vài tuần thành lập. Hãy xem Roominate, một công ty mới khởi nghiệp được lập ra để khơi dậy sự tự tin và yêu thích khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cho trẻ em gái. Khi các nhà sáng lập công ty này hoàn thành việc kiểm nghiệm và mô phỏng thiết kế bộ đồ chơi ngôi nhà búp bê điện tử, họ gửi các thông số kỹ thuật đến một nhà sản xuất hợp đồng ở Trung Quốc. Ba tuần sau sản phẩm đầu tiên ra đời.

Một xu hướng quan trọng khác là sự phi tập trung trong cách tiếp cận tài chính. Đầu tư mạo hiểm từng là một nhóm hẹp các công ty chính thức tập trung gần thung lũng Silicon, Boston và New York. Trong hệ sinh thái doanh nghiệp ngày nay, các quỹ đầu tư siêu mạo hiểm mới, nhỏ hơn so với các quỹ đầu tư mạo hiểm có quy mô trăm triệu đô truyền thống, có thể thực hiện các khoản đầu tư ngay từ giai đoạn đầu của doanh nghiệp. Trên thế giới, hàng trăm quỹ khuếch trương công nghệnhư Y Combinator  TechStarsđã bắt đầu chính thức hóa các khoản đầu tư hạt giống các trang web huy động vốn từ số đông như Kickstarter tạo ra một phương pháp khác dân chủ hơn cho việc tài trợ các công ty mới khởi nghiệp.

Thông tin sẵn có tức thì cũng là một lợi thế cho các doanh nghiệp mới ngày nay. Trước khi có internet, các nhà sáng lập công ty mới chỉ nhận được lời khuyên khi có được những buổi café với các nhà đầu tư hoặc doanh nhân giàu kinh nghiệm. Ngày nay thách thức lớn nhất với họ là chọn lọc giữa vô vàn lời khuyên cho doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Khái niệm gọn là phương thức giúp bạn phân biệt được cái tốt và cái xấu.

Các kỹ thuật khởi nghiệp gọn đầu tiên được xây dựng để tạo ra các doanh nghiệp công nghệ phát triển nhanh. Nhưng tôi tin rằng các khái niệm này cũng có giá trị trong việc lập ra các doanh nghiệp nhỏ ở các ngành truyền thống khác vốn chiếm phần lớn nền kinh tế. Nếu toàn bộ thế giới các doanh nghiệp nhỏ làm theo các khái niệm này, tôi thực sự nghĩ rằng mức độ tăng trưởng và hiệu quả sẽ cao hơn, và có tác động trực tiếp, tức thì đến GDP và việc làm.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy điều này thực tế có thể xảy ra. Vào năm 2011 Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng các phương pháp gọn để thương mại hoá các nghiên cứu khoa học cơ bản trong một chương trình gọi là Nhóm Đổi mới. Hiện tại 11 trường Đại học đang dạy các phương pháp này cho hàng trăm nhóm khoa học gia nghiên cứu cao cấp khắp Hoa Kỳ.

Các chương trình MBA cũng đang áp dụng các kỹ thuật này. Trong nhiều năm họ đã dạy cho sinh viên áp dụng cách tiếp cận của các doanh nghiệp lớn vào các doanh nghiệp mới khởi nghiệp như: các phương pháp kế toán để theo dõi doanh thu và dòng tiền, các lý thuyết tổ chức về quản trị…. Nhưng các doanh nghiệp mới khởi nghiệp lại đối mặt với các vấn đề hoàn toàn khác. Hiện tại các trường kinh doanh cũng đang nhận ra rằng các doanh nghiệp mới cần có công cụ quản lý riêng của mình.

Khi các trường kinh doanh nhận ra sự khác biệt giữa việc thực thi quản lý và tìm kiếm mô hình kinh doanh, họ bỏ việc lập kế hoạch kinh doanh vốn là hình mẫu cho giáo dục doanh nghiệp. Các cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh vốn là một phần được đánh giá cao trong các khoá học MBA từ hơn một thập kỷ qua đang được thay thế bằng các cuộc thi về mô hình kinh doanh. (Trường kinh doanh Harvard là đơn vị cuối cùng thực hiện việc chuyển đổi này vào năm 2012.) Đại học Stanford, Harvard, Berkeley, và Columbia đang dẫn đầu khuynh hướng này và thực hiện giáo án khởi nghiệp gọn. Khoá học Bệ phóng Gọn cho các nhà giáo dục của tôi hiện đang đào tạo hơn 250 giảng viên Đại học và Cao đẳng hàng năm.

Chiến lược mới cho doanh nghiệp thế kỷ 21

Rõ ràng việc thực hành khởi nghiệp gọn không chỉ dành riêng cho các công ty công nghệ trẻ.

Các doanh nghiệp đã có 20 năm gia tăng hiệu quả hoạt động bằng cách giảm chi phí. Nhưng tập trung đơn giản vào việc cải tiến các mô hình kinh doanh hiện tại không còn đủ nữa. Hầu hết các công ty lớn hiểu rằng họ cũng phải đối phó với các mối đe doạ bên ngoài ngày một tăng bằng cách tiếp tục đổi mới. Để đảm bảo sự sống còn và phát triển, các doanh nghiệp cần tiếp tục phát minh ra các mô hình kinh doanh mới. Thách thức này đòi hỏi phải có các cơ cấu tổ chức và kỹ năng hoàn toàn mới.

Nhiều năm qua các chuyên gia quản lý như Clayton Christensen, Rita McGrath, Vijay Govindarajan, Henry Chesbrough, Ian MacMillan, Alexander Osterwalder, và Eric von Hippel đã cải tiến tư duy về cách các công ty lớn có thể tăng cường quá trình đổi mới của mình. Tuy nhiên, trong ba năm gần đây, chúng tôi đã thấy nhiều công ty lớn bao gồm General Electric, Qualcomm, và Intuit bắt đầu thực hiện phương pháp khởi nghiệp gọn.

Một ví dụ là bộ phận Lưu trữ Năng lượng của GE đang sử dụng cách tiếp cận này để chuyển đổi cách họ đổi mới. Năm 2010, ông Prescott Logan - tổng quản lý của bộ phận này, nhận ra rằng một loại pin mới mà bộ phận này phát triển có tiềm năng gây phá vỡ ngành này. Thay vì chuẩn bị xây nhà máy, tăng quy mô sản xuất và chào hàng mới (về sau gọi là pin Durathon) theo cách phát triển sản phẩm truyền thống, Logan đã áp dụng các kỹ thuật gọn.

Ông ta bắt đầu tìm kiếm mô hình kinh doanh và tham gia vào việc khám phá khách hàng. Ông và nhóm của mình đã gặp trực tiếp hàng tá khách hàng tiềm năng toàn cầu để thăm dò các thị trường và các ứng dụng tiềm năng mới. Những cuộc gặp này không phải để chào hàng: Các thành viên của nhóm không mang theo các trình chiếu Powerpoint và lắng nghe các vấn đề và những điều khách hàng chưa hài lòng về hiện trạng của ngành pin. Họ đi sâu để hiểu cách khách hàng mua pin công nghiệp, cách khách hàng sử dụng các loại pin này và các điều kiện hoạt động. Với phản hồi có được, họ đã thay đổi lớn trong việc tập trung khách hàng của mình. Họ loại bỏ một trong số các phân khúc mục tiêu ban đầu, tức các trung tâm dữ liệu, và khám phá ra một phân khúc mục tiêu mới là các dịch vụ tiện ích. Ngoài ra, họ thu hẹp phân khúc khách hàng rộng là “viễn thông” xuống còn các nhà cung cấp điện thoại di động ở các nước đang phát triển với hệ thống lưới điện không đáng tin cậy. Cuối cùng GE đầu tư 100 triệu đô xây dựng một nhà máy sản xuất pin đẳng cấp thế giới tại Schenectady, New York, đi vào hoạt động năm 2012. Theo báo chí, nhu cầu loại pin mới này cao đến nỗi hiện GE còn tồn nhiều đơn hàng chưa thực hiện được.

Giáo dục về quản trị trong 100 năm đầu tiên chú trọng vào việc xây dựng các chiến lược và công cụ tạo nên khả năng thực hiện và hiệu quả cho những doanh nghiệp đang hoạt động. Ngày nay, chúng ta có bộ công cụ đầu tiên cho việc tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới khi đưa các công ty mới khởi nghiệp đi vào hoạt động. Việc này cũng xuất hiện đúng lúc giúp các công ty đang hoạt động đối phó với các tác lực phá vỡ liên tục. Trong thế kỷ 21 này các tác lực đó sẽ làm mọi người trong mọi loại tổ chức: công ty mới khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ, tập đoàn, và nhà nước cảm thấy sức ép phải thay đổi cấp thiết. Quan điểm khởi nghiệp gọn sẽ giúp họ đối mặt trực tiếp với sức ép này, đổi mới nhanh chóng, và chuyển đổi việc kinh doanh.

Đây là bản dịch không chính thức. Rất mong được đóng góp để bản dịch hoàn thiện hơn.

Mọi sao chép xin ghi rõ nguồn: www.unigroup.com.vn

Đóng góp cho bản dịch qua email: maintt@unigroup.com.vn