INVESTMENT CORPORATION

   



Tài Liệu

Đánh cắp tuổi thọ

Dịch từ “Reverse Engineering Longevity” của Dan Buettner (Blue Zones)

Người dịch: Mai Hữu Tín, Nguyễn Thị Tuyết Mai

Tuổi thọ của một người Mỹ ngày nay trung bình là 78,2 năm. Nhưng năm nay, hơn 70.000 người Mỹ đã sống thọ đến trăm tuổi. Vậy họ đang làm gì khác với một người Mỹ thông thường?

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã kết hợp với Cơ quan Địa lý Quốc gia (National Geographic) để tìm ra những người sống thọ nhất trên thế giới và nghiên cứu họ. Chúng tôi biết phần lớn câu trả lời sẽ nằm ở lối sống và môi trường sống (Nghiên cứu về các cặp song sinh của Đan Mạch đã kết luận rằng chỉ 20% tuổi thọ của một người trung bình là do gen quyết định.). Sau đó chúng tôi làm việc với một nhóm những nhà nhân khẩu học để tìm ra những khu vực trên thế giới có người có tuổi thọ cao nhất, hoặc có tỉ lệ những người sống đến trăm tuổi cao nhất.

Chúng tôi tìm ra được 5 vùng đáp ứng tiêu chuẩn:

·         Vùng Barbagia thuộc đảo Sardinia (đảo của Ý lớn thứ hai Địa Trung Hải) – Các cao nguyên có nhiều núi phía trong đảo Sardinia này là nơi có mật độ các cụ ông trăm tuổi tập trung nhất trên thế giới.

·         Đảo Ikaria, Hy Lạp – một Đảo nằm trên biển Ê-giê với tỉ lệ người chết ở độ tuổi trung niên và tỉ lệ suy giảm trí tuệ nằm trong nhóm thấp nhất thế giới.

·         Bán đảo Nicoya, Costa Rica – Là nơi có tỉ lệ người chết ở độ tuổi trung niên thấp nhất thế giới, và là nơi có mật độ các cụ ông trăm tuổi tập trung nhiều thứ hai trên thế giới.

·         Tín đồ của phái Cơ Đốc Phục Lâm – Tập trung nhiều nhất là ở xung quanh vùng Loma Linda, California. Họ sống thọ hơn những người Bắc Mỹ khác 10 năm.

·         Okinawa, Nhật Bản – Nơi tập trung những cụ bà trên 70 tuổi sống thọ nhất trên thế giới.

 

Sau đó chúng tôi tập hợp một nhóm gồm các nhà nghiên cứu y học, nhân loại học, nhân khẩu học, và dịch tễ học để tìm ra các mẫu số chung có chứng cứ giữa tất cả các vùng. Chúng tôi đã tìm ra chín mẫu số sau:

1. Vận động tự nhiên  Những người sống thọ nhất thế giới không tập thể hình, chạy marathon hay tập gym. Thay vào đó, họ sống trong môi trường khiến họ luôn phải di chuyển một cách vô thức. Họ làm vườn và không có sự giúp đỡ của máy móc khi làm việc trong nhà cũng như ngoài sân.

2. Sống có Mục đích  Người Okinawa gọi việc này là “Ikigai” và người Nicoya gọi là “plan de vida;” cả hai đều có nghĩa là “tại sao tôi thức dậy vào buổi sáng.” Biết được mục đích sống kéo dài tuổi thọ của bạn thêm đến 7 năm.

3. Sống nhẹ nhàng hơn  Ngay cả cư dân ở những Vùng Xanh mô tả bên trên cũng bị stress. Stress dẫn đến chứng viêm mãn tính, gắn liền với mọi loại bệnh trọng yếu liên quan đến tuổi già. Tuy nhiên những người sống thọ nhất thế giới lại có những thói quen giảm stress mà chúng ta không có. Người Okinawa dành thời gian tưởng nhớ về ông bà tổ tiên hàng ngày, các tín đồ phái Cơ Đốc Phục Lâm thì cầu nguyện, người Ikaria thì ngủ trưa và người Sardinia thì ghé quán rượu vào giờ vui.

4. Quy tắc 80%  “Hara hachi bu” – câu niệm nho giáo 2500 tuổi này của người Okinawa được họ nói trước bữa ăn nhằm nhắc nhở họ ngừng ăn khi dạ dày đã đầy 80%. Khoảng trống 20% giữa không đói và no căng có thể là sự khác biệt giữa giảm hoặc tăng cân. Cư dân ở các Vùng Xanh dùng bữa ăn nhỏ nhất của họ vào cuối buổi trưa hoặc đầu buổi chiều và không ăn gì thêm sau đó.

5. Chuộng thực vật Các loại đậu, bao gồm đậu tằm, đậu đen, đậu nành và đậu lăng, là thức ăn chủ yếu trong khẩu phần của những người sống trăm tuổi. Họ chỉ ăn thịt (phần lớn là thịt heo) trung bình 5 lần 1 tháng. Lượng thịt dùng chỉ từ 3-4 ounce (tương đương 85-113 gam), tương đương kích thước của một bộ bài.

6. Rượu vang lúc 5h chiều  Cư dân ở các Vùng Xanh (ngoại trừ các tín đồ phái Cơ Đốc Phục Lâm) uống rượu vừa phải và đều đặn. Những người uống rượu có chừng mực sống thọ hơn những người không uống. Mẹo của họ là uống 1-2 ly mỗi ngày (tốt nhất là rượu vang đỏ Sardinia) với bạn bè và/hoặc với thức ăn. Lưu ý là bạn không thể để dành tới cuối tuần và uống 14 ly vào thứ Bảy.

7. Có đức tin  Trừ 5 người ra thì 263 người sống đến trăm tuổi mà chúng tôi phỏng vấn đều theo một cộng đồng tín ngưỡng nào đó. Tín ngưỡng nào xem ra không quan trọng. Nghiên cứu cho thấy việc tham gia vào các hoạt động tín ngưỡng 4 lần 1 tháng sẽ làm tuổi thọ của bạn tăng thêm từ 4-14 năm.

8. Lo cho người thân trước  Những người sống đến trăm tuổi thành công ở các Vùng Xanh đặt gia đình của họ lên trước. Có nghĩa là họ để cho cha mẹ, ông bà lớn tuổi sống gần bên hoặc sống chung nhà (Việc này còn làm giảm tỉ lệ bệnh tật và tử vong của trẻ em trong nhà.). Họ chung thuỷ với một bạn đời (điều này giúp tăng 3 năm tuổi thọ) và dành thời gian và tình yêu thương cho con cái họ (Chúng rất có thể sẽ chăm sóc lại cho bạn sau này).

9. Có bạn đúng  Những người sống thọ nhất thế giới chọn sống, hoặc được sinh ra, trong các cộng đồng xã hội có các thói quen lành mạnh, người Okinawa lập ra những nhóm năm người bạn gắn kết với nhau cả đời, gọi là "moais". Nghiên cứu của Framingham Studies cho thấy việc hút thuốc, béo phì, hạnh phúc, hay thậm chí là cô đơn đều có tính lan truyền. Do vậy chính các mối quan hệ xã hội của những người sống thọ đã có tác động tích cực lên sức khỏe của họ.

Để sống tới trăm tuổi, bạn phải có một hệ thống gen rất tốt. Nhưng phần lớn chúng ta đều có khả năng sống trên 90 tuổi và hầu như không mắc bệnh mãn tính. Như các tín đồ phái Cơ Đốc Phục Lâm đã cho thấy, tuổi thọ của một người bình thường có thể tăng từ 10-12 năm nếu theo lối sống của cư dân những Vùng Xanh.

 

Đây là bản dịch không chính thức. Rất mong được đóng góp để bản dịch hoàn thiện hơn.

Mọi sao chép xin ghi rõ nguồn: www.unigroup.com.vn

Đóng góp cho bản dịch qua email: maintt@unigroup.com.vn