Tin Tức

Chất vấn và trả lời chất vấn trong phiên họp lần thứ 10 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

8/28/2012 12:00:00 AM

Ngày 21 và 22/8/2012 Uỷ ban thường vụ Quốc họp lần thứ 10 đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội và Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam trong ngày 21/8/2012, Tổng Thanh tra Chính phủ vào sáng ngày 22/8/2012.

Tham dự phiên họp có các đại biểu của tỉnh Bình Dương là ông Huỳnh Ngọc Đáng phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, ông Lê Thành Nhơn, ông Lê Hữu Phước, ông Mai Hữu Tín, ông Phạm Trọng Nhân cùng với các đại diện của tỉnh ủy, ủy ban, lãnh đạo văn phòng Hội đồng nhân dân và các vị khách mời.

Nội dung chất vấn đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội được tập trung vào các vấn đề: công tác dạy nghề và đào tạo nghề trong cả nước từ năm 2001 – 2011 và phương hướng 2012 – 2020, công tác dạy nghề và đào tạo việc làm đối với đồng bào dân tộc thiểu số, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong phiên chất vấn các đại biểu nêu các vướng mắc và bất cập đối công tác dạy nghề hiện nay là việc dạy nghề chưa gắn kết được với tình hình thực tế ở địa phương, chưa gắn với nhu cầu thực tiễn của công công ty và doanh nghiệp gây ra lãng phí, người được đào tạo nghề xong vẫn không có việc làm ổn định; việc dạy nghề cho người dân tộc thiểu số hiện nay vẫn còn khó khăn do thiếu cơ sở vật chất giảng dạy, đội ngũ giảng viên còn thiếu. Trả lời vấn đề này Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm và trong thời gian tới sẽ tăng cường cơ sở vật chất giảng dạy, đội ngũ giảng viên, gắn kết công tác đào tạo nghề với tình hình địa phương và nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp. Về công tác quản lý người lao động nước ngoài thì Bộ Lao động, thương binh và xã hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để quản lý tốt với những người lao động này; tránh tình trạng người lao động đã hết hạn lao động nhưng vẫn không chịu về nước; các lao động giả mạo là kỹ sư, người có tay nghề, nghệ nhân nhưng qua Việt Nam lại làm công việc lao động phổ thông. Cũng trong phiên họp đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng có góp ý cho Bộ trưởng về việc hiện nay có hiện tượng người lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp rất nhiều sau đó thì nghỉ việc để hưởng thất nghiệp, tìm kiếm công việc mới gây ra khó khăn cho doanh nghiệp và tiềm ẩn những bất ổn trong xã hội. Trả lời vấn đề này Bộ trưởng Chuyền hứa sẽ tiếp thu, sửa đổi Luật bảo hiểm thất nghiệp để không tạo ra các lổ hổng pháp lý.

Nội dung chất vấn đối với ông Phạm Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước gồm các vấn đề: nợ xấu trong nền kinh tế, các giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay; cơ cấu lại các tổ chức kinh tế, tín dụng. Trong phiên chất vấn các đại biểu đa số tập trung vào nợ xấu của các ngân hàng, việc hạ lãi suất cho vay hiện nay, tình trạng lạm phát. Trả lời các đại biểu Thống đốc nói rằng tình hình nợ xấu hiện nay của nước ta vẫn trong tầm kiểm soát; việc hạ lãi suất cho vay phải thực hiện từ từ không thể làm đột ngột để tránh gây sốc cho nền kinh tế, gây ra sự lo ngại cho giới đầu tư trong và ngoài nước; với các biện pháp quyết liệt của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước tình trạng lạm phát năm sẽ ở mức một con số. Đại biểu Mai Hữu Tín có hỏi Thống đốc về tình hình lạm phát Thống đốc có thể cam kết được một con số cụ thể nào để doanh nghiệp có thể yên tâm làm ăn, sản xuất. Bên cạnh đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi Thống đốc nợ xấu bao nhiêu là an toàn, đến cuối năm và sang năm sau tình hình lạm phát có thể kiểm soát ở mức nào. Trả lời vấn đề trên Thống đốc cho rằng trong năm nay lạm phát có thể kiểm soát ở mức 8 – 9%, còn nợ xấu phấn đấu giảm đến mức 3% là an toàn; sang năm sẽ phấn đấu kiềm chế lạm phát ở mức 6%.

Nội dung chất vấn đối với ông Huỳnh Phong Tranh – Tổng thanh tra Chính phủ xoay quanh 2 vấn đề: giải quyết khiếu nại tố cáo; hiệu quả thanh tra đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Về mảng khiếu nại tố cáo hiện nay đa số là các khiếu kiện về đất đai, các vụ khiếu kiện kéo dài thuộc thẩm quyền xử lý của thanh tra nhà nước hơn 500 vụ, có tình trạng người khiếu kiện bị kẻ gian xúi giục kích động dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Ông Huỳnh Phong Tranh đưa ra các giải pháp trong thời gian tới sẽ yêu cầu các địa phương phổ biến cho người dân được biết rõ quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo theo từng cấp, tránh được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, sai qui định, tình trạng không nắm rõ luật và quy định nên bị xúi giục, kích động dẫn đến khiếu nại kéo dài dù đã được giải quyết đúng quy định pháp luật. Nóng nhất trong phiên chất vấn vẫn là các vấn đề liên quan đến các sai phạm của các tổng công ty, tập đoàn nhà nước, việc bổ nhiệm ông Dương Trí Dũng. Tuy nhiên phần trả lời của ông Huỳnh Phong Tranh chưa thỏa mãn được các thắc mắc của đại biểu, ông xin phép trả lời bằng văn bản cụ thể cho các đại biểu chưa cảm thấy thỏa mãn và các đại biểu chưa được chất vấn.

 

Kim Cương

Share this