Tin Tức

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương Mai Hữu Tín: Doanh nhân trẻ Bình Dương yêu nước, không cam chịu đói nghèo...

10/6/2012 12:00:00 AM

Hôm nay (5-10), Hội Doanh nhân Trẻ (DNT) Bình Dương tổ chức Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2012-2015. Từ một số ít hội viên, đến nay Hội DNT Bình Dương với sức trẻ, năng động, trí tuệ và khát vọng thành công đã không ngừng phát triển cùng với thời gian. Nhân dịp này, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội DNT Bình Dương - Tiến sĩ Mai Hữu Tín, đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương một cuộc phỏng vấn về tình hình hoạt động, phát triển của hội trong nhiệm kỳ vừa qua...

- Với vai trò là Chủ tịch hội, ông đánh giá thế nào về hoạt động của Hội DNT Bình Dương trong nhiệm kỳ vừa qua, thưa ông?

- Có thể nói, nhiệm kỳ III (2009-2012) diễn ra trong bối cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, các doanh nghiệp (DN) chịu sự tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, hội đã không ngừng nỗ lực, từng bước khẳng định vai trò là tổ chức đại diện tiêu biểu của DNT tỉnh nhà. Đứng trước nhiều thách thức, các hội viên cũng đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, giữ vững ý chí, niềm tin, nâng cao năng lực cạnh tranh và có chiến lược phát triển DN bền vững. Bên cạnh đó, sự quan tâm liên tục, kịp thời, đồng hành và tạo điều kiện về cơ chế, chính sách của lãnh đạo tỉnh đã định hướng, tạo niềm tin, động viên và khuyến khích DN chuyển biến những thách thức trở thành cơ hội, góp phần khẳng định vị trí của DN tỉnh nhà trên thương trường cả trong và ngoài nước... Điểm cần khắc phục là nâng cao tính chuyên nghiệp của văn phòng hội, tạo thêm lợi ích cho hội viên.

- Tính đến thời điểm này, qua 3 kỳ đại hội, Hội DNT Bình Dương đã có sự phát triển như thế nào?

- Từ một ít hội viên, đa phần là DNT với quy mô hoạt động nhỏ hẹp, đến nay hội đã có gần 300 hội viên, trong đó có nhiều DN lớn, với tổng doanh thu tương đương 40.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 30.000 lao động trong hầu hết các DN lớn trong tỉnh, biến tổ chức hội, về nhiều mặt, là đại diện và có đóng góp rất lớn vào công tác xã hội, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động hỗ trợ cộng đồng đã vượt 70 tỷ đồng. Nét phát triển đặc biệt trong nhiệm kỳ qua là sự tham gia của hầu hết đại diện của cả cộng đồng doanh nhân Bình Dương, góp phần nâng cao hơn nữa hình ảnh, uy tín của hội đối với lãnh đạo tỉnh, doanh nhân trong tỉnh cũng như cả nước. Hoạt động của hội nhiệm kỳ qua đã phát triển cả về chất lẫn lượng, được đánh giá là một trong những hội mạnh nhất cả nước trong phong trào DNT. Rất nhiều DN lớn, thành công của tỉnh đã tham gia vào hội. Nhiều hội viên nòng cốt nhiệt tình với công tác hội. Hội đã vận động thành lập và ra mắt 2 chi hội trực thuộc ở TX.Dĩ An và huyện Bến Cát. Các hoạt động văn nghệ, thể thao được duy trì và phát triển, đạt được nhiều giải thưởng cả ở tầm khu vực và quốc gia. Hội vinh dự được lãnh đạo tỉnh tham gia với vai trò chủ tịch danh dự, thành viên ban cố vấn, hội viên danh dự...

- Để giải quyết khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho DN, trong nhiệm kỳ qua, Hội DNT đã hỗ trợ các DN thành viên những gì?

- Chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động khác nhau. Cụ thể, phản ánh những bất hợp lý trong công tác điều hành kinh tế của chính quyền và theo đuổi việc giải quyết các bất hợp lý này; tổ chức giao lưu với các doanh nhân thành đạt, các buổi nói chuyện chuyên đề để DNT học hỏi kinh nghiệm, tăng cường vốn sống và kỹ năng tự xử lý các vấn đề gặp phải hàng ngày trong việc điều hành sản xuất, kinh doanh và hoàn thiện cá nhân; thực hiện các chương trình kết nối DNT Bình Dương với DNT trên khắp cả nước, tạo cơ hội cho các liên kết kinh tế; hỗ trợnhau về mặt tinh thần và chia sẻ cơ hội kinh doanh; tạo điều kiện để các DN trong tỉnh tham gia các giải thưởng như Sao vàng Đất Việt nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần DNT Bình Dương, với vai trò là cầu nối xúc tiến thương mại chung cho hội, cũng đã được thành lập. Điểm khác biệt của công ty này so với các công ty DNT đã được thành lập là vốn cổ đông ban đầu do hội viên đóng góp sẽ được công ty mua lại sau khi hoạt động ổn định, để biến công ty thành tài sản chung, phục vụ cho mục đích của hội chứ không riêng cho các cổ đông. Điều này giúp tạo ra động lực chung để tất cả hội viên có trách nhiệm tạo điều kiện cho công ty hoạt động tốt, từ đó tạo nguồn quỹ để hội hoạt động ổn định, lâu dài.

- Ông có nhận xét gì về vai trò của những DNT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương và đất nước trong bối cảnh hiện nay?

- Với sự hỗ trợ hợp lý của hội, của những bậc đàn anh đã thành đạt và của lãnh đạo tỉnh, tôi tin rằng sẽ có thêm rất nhiều DN thành đạt xuất phát từ phong trào DNT, đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng Bình Dương thành một trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. DNT Bình Dương xác định là một bộ phận quan trọng của cộng đồng doanh nhân Việt Nam, yêu nước và tự tôn dân tộc, đoàn kết và gắn bó, sẵn sàng đóng góp vì cộng đồng, quyết không cam chịu đói nghèo, năng động, sáng tạo, không ngừng học hỏi, khát khao thành công để khẳng định mình và góp phần vào sự phát triển của tỉnh và đất nước

- Ông có thể cho biết phương hướng hoạt động của Hội DNT Bình Dương trong nhiệm kỳ tới và kế hoạch cụ thể để đưa hội ngày càng phát triển, hỗ trợ DN thành viên thể hiện tốt hơn nữa vai trò của mình trong nền kinh tế?

- Chúng tôi sẽ hoạt động chuyên nghiệp hơn, phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết thực của DNT. Trước tiên là nâng cao khả năng kết nối, nắm bắt cơ hội kinh doanh trên phạm vi cả nước và ở thị trường nước ngoài; giúp tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của nhau với tính ưu tiên cao trong toàn hội ở cấp quốc gia với 66 hội thành viên hiện có. Cùng với đó, hội sẽ hướng đến việc hoàn thiện các kỹ năng cần có của doanh nhân, đặc biệt là các kỹ năng mềm trong giao tiếp, xử lý các mối quan hệ, xây dựng hình ảnh cá nhân, hướng DNT đến mục tiêu làm giàu chính đáng cùng với việc quan tâm đến cộng đồng, xác định rõ việc kinh doanh chỉ thành công khi phục vụ tốt được các nhu cầu của xã hội. Ngoài ra, hội cũng sẽ tích cực tham gia vào công tác phản biện chính sách để nguồn lực của tỉnh, của đất nước được sử dụng tốt hơn; môi trường kinh doanh ngày một thuận lợi hơn; vai trò của doanh nhân được tôn trọng hơn; hướng đến mục tiêu chung là người dân, trong đó có doanh nhân, giàu có hơn trong một đất nước hùng mạnh và phát triển bền vững hơn…

- Xin cám ơn ông!

 

THÀNH SƠN (thực hiện)

Share this