Tin Tức

Unigroup tạo cơ hội để các cá nhân phát triển khả năng

4/19/2016 12:00:00 AM

 Đã 18 năm hình thành và phát triển, Unigroup từ chỗ là công ty với qui mô rất nhỏ trở thành một tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực. Nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập công ty, Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Unigroup...

 

 

Qua 18 năm hình thành và phát triển, Unigroup từ chỗ là công ty với quy mô rất nhỏ trở thành một tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực. Trong ảnh: Các nhân viên bố trí, vận chuyển hàng hóa khoa học, dễ kiểm soát, quản lý bằng phần mềm thông minh trong kho ngoại quan U&I (TX.Tân Uyên). Ảnh: DUY CHÍ

 

Không ngừng phát triển

Phóng viên: Ông đã khởi sự thành lập công ty từ ý tưởng nào?

Ông Mai Hữu Tín: U&I là từ viết tắt của cụm từ Bạn và Tôi trong tiếng Anh (You and I), được chúng tôi thành lập vào năm 1998. Khi đó, chúng tôi chỉ có số vốn 200 triệu đồng tích cóp được sau 10 năm làm thuê cho các công ty khác. Chúng tôi khởi nghiệp với niềm tin rằng khi cùng làm việc với nhau người Việt Nam cũng có thể làm kinh doanh và làm giỏi được. Tên gọi của công ty là để khẳng định niềm tin đó và thể hiện triết lý chia sẻ của chúng tôi. U&I hiện trở thành thương hiệu chung. Còn Unigroup là tên gọi chung của cả nhóm.

Mô hình kinh doanh của U&I là gì thưa ông?

Công ty mẹ - Công ty Cổ phần Đầu tư U&I - là một công ty quản lý vốn theo hình thức holding. Dưới đó là các công ty thành viên (khi chúng tôi sở hữu trên 50% vốn) và công ty liên kết (khi chúng tôi sở hữu dưới 50% vốn).

Tại sao ông lại quyết định khởi nghiệp bằng mô hình kinh doanh này?

Tôi bắt đầu kinh doanh bằng một công ty tư vấn đầu tư và xuất nhập khẩu, bởi đây là 2 lĩnh vực tôi am hiểu nhiều vào lúc đó. Hiện nay, công ty mẹ vẫn giữ chức năng tư vấn đầu tư, trong khi mảng xuất nhập khẩu đã tách hẳn ra thành nhóm logistics. Mô hình holding ra đời sau này, khi chúng tôi đã đầu tư vào nhiều ngành khác nhau. Chúng tôi lựa chọn mô hình này vì cho rằng đó là mô hình tốt để làm được nhiều việc, cho nhiều người, trong nhiều ngành khác nhau.

Sau 18 năm không ngừng sáng tạo và phát triển, Unigroup đạt được những thành công như thế nào thưa ông?

Hiện chúng tôi đang có vốn tại 46 doanh nghiệp khác nhau, trong đó có nhiều thương hiệu đã khẳng định được mình, có thể nêu ra nhiều cái tên như là giấy Sài Gòn, bồn nước và kệ bếp Toàn Mỹ, thực phẩm Dân Ôn, da Greentech, ván MDF Việt Nam …

Phải chăng Unigroup cũng giống như các quỹ đầu tư, tức rót vốn và nắm cổ phần ở các doanh nghiệp khác?

Các quỹ đầu tư có thời hạn đầu tư không dài, phổ biến là 5 năm, và thường họ chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp đã thành danh. Còn chúng tôi sẵn sàng đầu tư vào những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, thậm chí là đầu tư để triển khai các ý tưởng kinh doanh tốt. Và một khi đã đầu tư thì chúng tôi không có ý định bán đi mà theo đuổi khoản đầu tư của mình lâu dài để giúp doanh nghiệp đó khai thác tối đa tiềm năng và cơ hội có được. Có những công ty chúng tôi đã đầu tư hơn 10 năm nay và vẫn giữ hoặc tăng thêm tỉ lệ sở hữu.

Với nhiều công ty con như vậy, làm sao có thể kiểm soát để đảm bảo đồng vốn của Unigroup được sử dụng hiệu quả?

Về mặt quản trị thì đương nhiên chúng tôi có các biện pháp quản lý, kiểm soát cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp đi đúng hướng mà cổ đông của doanh nghiệp đó đã xác định. Chúng tôi biến những nhà quản lý thành cổ đông, thành đối tác của mình. Kinh nghiệm cho thấy việc chọn đúng người quyết định đến 80% việc thành bại của khoản đầu tư. Chọn đúng người thì việc kiểm soát sẽ trở thành thứ yếu.

Đâu là đích đến của Unigroup?

Cũng như mọi doanh nghiệp khác, chúng tôi có chiến lược phát triển cho từng lĩnh vực hoạt động của mình. Nhưng trên tất cả những chiến lược đó, Unigroup là ngôi nhà chung để các cá nhân xuất sắc bước vào đó đều có cơ hội học hỏi và khai triển hết khả năng của mình.

Tạo ra được nhiều người giàu có từ những hoạt động kinh doanh chân chính là một việc rất hay. Nhưng tạo ra nhiều cuộc sống hạnh phúc, với cơ hội làm viêc thỏa chí, vươn lên khỏi nghèo nàn và góp được phần mình vào với sự phát triển chung của đất nước mới là mục đích lớn hơn của chúng tôi.

Nhân tố con người là then chốt

Vậy tiêu chuẩn của một doanh nghiệp để U&I có thể rót vốn đầu tư?

Đầu tiên là con người. Chúng tôi tìm những người thực sự có năng lực, tâm huyết và đạo đức làm đối tác của mình. Kế đến là ngành nghề. Chúng tôi chỉ đầu tư vào những ngành nghề mà chúng tôi có thể hiểu rõ được.

Được biết, Unigroup đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tại sao công ty lại tham gia vào nhiều ngành nghề như vậy?

Unigroup hiện đang hoạt động trong 8 lĩnh vực là logistics, xây dựng, phát triển bất động sản, dịch vụ tài chính, phân phối và bán lẻ, sản xuất, nông nghiệp, và đầu tư. Đây đều là những ngành mà chúng tôi có hiểu biết, thấy được cơ hội và có con người phù hợp.

Nhưng liệu khi làm như vậy Unigroup có trải lực ra quá mỏng và không đủ sức theo đuổi đến cùng không?

Có và không. Nếu chúng tôi cứ giữ khư khư các cơ hội có được cho riêng mình thì chắc chắn là không bao giờ chúng tôi đủ sức làm đến nơi đến chốn. Nhưng nếu coi đó là những việc có thể chia sẻ với mọi người thì sẽ không thiếu nguồn lực. Tên gọi của chúng tôi – U&I – hàm nghĩa triết lý đó. Sự thịnh vượng của nhiều người, chứ không phải chỉ một nhóm ít người, mới là mục tiêu của chúng tôi.

Nếu tính cả nhân sự trực tiếp và gián tiếp thì tất cả các công ty mà chúng tôi tham gia đầu tư đang sử dụng trên 20.000 lao động. Tạo việc làm và đưa người lao động của mình đến một cuộc sống tốt đẹp hơn là động lực lớn của từng nhà quản lý của Unigroup.

Unigroup quản lý ra sao khi đầu tư quá nhiều lĩnh vực?

Các Giám đốc điều hành của Unigroup chắc chắn là những giám đốc có nhiều quyền nhất trong môi trường kinh doanh Việt Nam. Họ chỉ phải xin ý kiến của tôi khi gặp chuyện khó khăn hoặc quan trọng lắm. Ngoài ra họ toàn quyền quyết định việc trong công ty của họ. Chúng tôi phân quyền gần như tuyệt đối bởi chúng tôi tin vào con người của mình. Đến lượt mình, các Giám đốc điều hành của Unigroup lại phân quyền cho cấp dưới của họ thật mạnh. Đó là cách chúng tôi đào tạo người của mình. Tuy nhiên, mỗi Giám đốc điều hành chỉ làm việc trong một lĩnh vực mà họ giỏi nhất hoặc đam mê nhất. Chỉ như vậy họ mới có thể trở thành lãnh đạo trong lĩnh vực của họ được.

Quyền lực đi kèm với trách nhiệm và góp phần tạo ra trách nhiệm. Ở Unigroup, con người là tài sản lớn nhất không phải là câu nói để quảng bá. Và cách tốt nhất để khai thác tài sản lớn nhất ấy là đặt vào tay họ thật nhiều trách nhiệm bằng ủy quyền cao nhất. Chúng tôi có thể mất tiền nhưng không để mất người, với mục tiêu cao hơn là chuyển biến những nhân viên xuất sắc của chúng tôi trở thành những chuyên gia thật sự.

Unigroup có vấp phải thất bại không thưa ông?

Có và nhiều nữa là khác. Số công ty mà chúng tôi đã phải rút vốn hoặc bán đi đã lên tới hàng chục. Những thất bại đó đều là những bài học quí giá cho chúng tôi trong chặng đường sắp tới. Điều quan trọng, và cũng là thành công của chúng tôi, là chúng tôi đã giữ được tất cả các nhân sự chủ chốt của mình cho những dự án mới, những công trình mới. Chúng tôi nghiệm ra rằng mất tiền là thứ dễ mất nhất, nhưng không phải là việc đáng lo nhất.

Nhân dịp này, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến với đội ngũ nhân sự, cổ đông của Unigroup?

Trong 18 năm phát triển của Unigroup thì thời gian làm ĐBQH của tôi kéo dài 9 năm, vừa bằng 50% thời gian. Tôi sẽ không bao giờ quên sự hỗ trợ vô cùng quí báu từ các anh chị trong Hội đồng quản trị, từ các nhân viên chủ chốt của Unigroup trong 9 năm đó. Kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của QH khóa 13, vừa chấm dứt vào ngày 12/04, cách đây 3 ngày. Kỉ niệm 18 năm của Unigroup, do vậy, cũng là dịp đánh dấu mốc thời gian mà tôi quay lại toàn tâm toàn ý thực hiện vai trò của một doanh nhân. Tôi xin hứa là người lao động, cổ đông, cũng như những ai có quan tâm đến Unigroup, sẽ không phải thất vọng.

Năm 19 tuổi, khi đang là sinh viên năm thứ ba của Trường Đại học Ngoại ngữ, Mai Hữu Tín làm phiên dịch viên tiếng Anh cho Liên hiệp Công ty Xuất nhập khẩu Sông Bé. Chính khả năng ngoại ngữ xuất sắc đã làm thay đổi hướng đi cuộc đời của chàng võ sĩ Vovinam Mai Hữu Tín (khi là học sinh lớp 12, Tín đã giành giải vô địch Vovinam toàn quốc). Sau công việc phiên dịch, Mai Hữu Tín tiếp tục làm thuê cho một vài công ty đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn khác của Việt Nam trước khi thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư U&I vào năm 1998, với số vốn 200 triệu đồng. Khi đó, Mai Hữu Tín 29 tuổi.

Đến nay, Mai Hữu Tín đã nắm trong tay chuỗi 46 công ty con và công ty liên kết thuộc Unigroup mà tầm ảnh hưởng không chỉ ở Bình Dương. Nhiều công ty con của Unigroup là những thương hiệu hàng đầu quốc gia. Chẳng hạn, Uniaudit từng lọt vào danh sách 50 nhà tuyển dụng tốt nhất Việt Nam. Toàn Mỹ cho ra đời bồn nước inox đầu tiên tại Việt Nam. Unicons là một công ty xây dựng lớn. Unifarm là trang trại nông nghiệp công nghệ cao rộng 500 ha, đạt chuẩn Global Gap đầu tiên ở Việt Nam.

 

Theo Khánh Vinh (Báo Bình Dương)

Share this